ศรีพิมลวิทยา

บทสรุปผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ชื่อผลงาน  หนังสั้นศรีพิมลปลูกคนสุจริต

ชื่อเจ้าของผลงาน นางสาวนันท์ธีมา คงนาวัง

ตำแหน่ง  ครู

ชื่อสถานศึกษา/หน่วยงาน โรงเรียนชุมชนบ้านโต้นศรีพิมลวิทยา

สังกัด สพป. ขอนแก่น เขต 1

  1. ความเป็นมาและความสำคัญของนวัตกรรม

          ปัจจุบันการปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐานอย่าง "ความสุจริต" เป็นสิ่งจำเป็นต่อเยาวชน โรงเรียนพบว่านักเรียนยังขาดพฤติกรรมสะท้อนความซื่อสัตย์ เช่น ไม่ยอมรับผิด ลอกงาน ขาดจิตสาธารณะ ด้วยเหตุนี้ครูจึงได้นำ “ภาพยนตร์สั้น” ที่ผลิตโดยครูและนักเรียนในโรงเรียน มาใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมคุณลักษณะ
ตามแนวทาง “โรงเรียนสุจริต” ได้แก่

  • ทักษะกระบวนการคิด
  • มีวินัย
  • ซื่อสัตย์สุจริต
  • อยู่อย่างพอเพียง
  • จิตสาธารณะ

          โดยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning และ Collaborative Learning รวม 20 ชั่วโมง ในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น ป.4–6

 

  1. แนวคิดและรูปแบบการจัดการเรียนรู้

          นวัตกรรมนี้มีรากฐานจากทฤษฎีหลากหลาย ได้แก่

  • Observational Learning (Bandura) เรียนรู้ผ่านการดูแบบอย่าง
  • Constructivism (Piaget, Vygotsky) สร้างความรู้จากประสบการณ์จริง
  • Collaborative Learning (Johnson & Johnson) เรียนรู้ร่วมกันเสริมทักษะสื่อสารและจริยธรรม
  • Film-Based Learning (UNESCO) ใช้ภาพยนตร์เพื่อการเรียนรู้ที่ลึกซึ้ง

          กิจกรรมที่ใช้ ได้แก่ ใบงาน 5W1H, กระดาษบรู๊ฟ, โปสต์การ์ด และการนำเสนอผลงานกลุ่ม เพื่อฝึกคิด วิเคราะห์ สะท้อน และส่งต่อคุณธรรมสู่ชุมชน

 

  1. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

วัตถุประสงค์

  1. ส่งเสริมคุณลักษณะตามแนวทางโรงเรียนสุจริต
  2. พัฒนาทักษะคิดวิเคราะห์ สื่อสาร ทำงานเป็นทีม
  3. สร้างความตระหนักในคุณธรรม
  4. ส่งเสริมการใช้สื่อภาพยนตร์ของโรงเรียนให้ยั่งยืน

เป้าหมาย

  • ปริมาณ นักเรียนชั้น ป.4–6 จำนวน 58 คน เข้าร่วมครบทุกกิจกรรม
  • คุณภาพ นักเรียนแสดงพฤติกรรมสอดคล้องกับคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 95 ขึ้นไป

 

  1. กระบวนการดำเนินงาน

ระยะ

รายละเอียด

1. วางแผน

ศึกษาบริบท ออกแบบกิจกรรม เลือกภาพยนตร์

2. จัดกิจกรรม

รับชม–คิดวิเคราะห์–ทำใบงาน–นำเสนอ

3. เผยแพร่

นิทรรศการ / Facebook / YouTube

4. ประเมินผล

ประเมินพฤติกรรม ใบงาน และเจตคติ

งบประมาณ ไม่เกิน 3,000 บาท/ปี

 

  1. ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ
  2. นักเรียน ร้อยละ 100 แสดงพฤติกรรมที่ดีขึ้น เช่น ยอมรับผิด มีความรับผิดชอบ กล้าแสดงออก
  3. ผลงานนักเรียนสะท้อนแนวคิดคุณธรรมอย่างสร้างสรรค์
  4. ครูใช้ภาพยนตร์สั้นเป็นเครื่องมือสอนในวงกว้าง
  5. กิจกรรมได้รับการเผยแพร่ในงานนิทรรศการและช่องทางออนไลน์

 

  1. ปัจจัยความสำเร็จ
  • ผู้อำนวยการ สนับสนุนเชิงนโยบาย
  • ครูและนักเรียน มีส่วนร่วมออกแบบและจัดกิจกรรม
  • ผู้ปกครอง–ชุมชน ร่วมกิจกรรม “Open House”
  • การใช้สื่อที่ผลิตเอง ทำให้ใกล้ตัว เชื่อมโยงบริบทของผู้เรียน
  • การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ทำให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของผลงาน

 

  1. บทเรียนที่ได้รับ
  • สื่อการเรียนรู้ควรสอดคล้องกับบริบทของนักเรียน
  • Active Learning ส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะคิดวิเคราะห์-สื่อสาร-ร่วมมือดีขึ้น
  • การเผยแพร่ผลงานสร้างแรงจูงใจและการมีส่วนร่วมจากครอบครัวและชุมชน

ข้อควรระวัง

  • ควรเลือกภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับวัย
  • ครูต้องมีทักษะในการตั้งคำถามและกระตุ้นการสะท้อนคิด

 

  1. การเผยแพร่และรางวัลที่ได้รับ
  • เผยแพร่ผ่าน Facebook, YouTube, เว็บไซต์โรงเรียน
  • ได้รับรางวัลระดับเหรียญทองจากงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน และรางวัล “ครุชนคนคุณธรรม” ปี 2567


โรงเรียนชุมชนบ้านโต้นศรีพิมลวิทยา หมู่ที่ 1 ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น 40320
ผู้ดูแลระบบ นายพูลทรัพย์  หารพะยอม โทร 085-0142923 email : bantonesc@gmail.com