บทสรุปผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน หนังสั้นศรีพิมลปลูกคนสุจริต
ชื่อเจ้าของผลงาน นางสาวนันท์ธีมา คงนาวัง
ตำแหน่ง ครู
ชื่อสถานศึกษา/หน่วยงาน โรงเรียนชุมชนบ้านโต้นศรีพิมลวิทยา
สังกัด สพป. ขอนแก่น เขต 1
- ความเป็นมาและความสำคัญของนวัตกรรม
ปัจจุบันการปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐานอย่าง "ความสุจริต" เป็นสิ่งจำเป็นต่อเยาวชน โรงเรียนพบว่านักเรียนยังขาดพฤติกรรมสะท้อนความซื่อสัตย์ เช่น ไม่ยอมรับผิด ลอกงาน ขาดจิตสาธารณะ ด้วยเหตุนี้ครูจึงได้นำ “ภาพยนตร์สั้น” ที่ผลิตโดยครูและนักเรียนในโรงเรียน มาใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมคุณลักษณะ
ตามแนวทาง “โรงเรียนสุจริต” ได้แก่
- ทักษะกระบวนการคิด
- มีวินัย
- ซื่อสัตย์สุจริต
- อยู่อย่างพอเพียง
- จิตสาธารณะ
โดยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning และ Collaborative Learning รวม 20 ชั่วโมง ในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น ป.4–6
- แนวคิดและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
นวัตกรรมนี้มีรากฐานจากทฤษฎีหลากหลาย ได้แก่
- Observational Learning (Bandura) เรียนรู้ผ่านการดูแบบอย่าง
- Constructivism (Piaget, Vygotsky) สร้างความรู้จากประสบการณ์จริง
- Collaborative Learning (Johnson & Johnson) เรียนรู้ร่วมกันเสริมทักษะสื่อสารและจริยธรรม
- Film-Based Learning (UNESCO) ใช้ภาพยนตร์เพื่อการเรียนรู้ที่ลึกซึ้ง
กิจกรรมที่ใช้ ได้แก่ ใบงาน 5W1H, กระดาษบรู๊ฟ, โปสต์การ์ด และการนำเสนอผลงานกลุ่ม เพื่อฝึกคิด วิเคราะห์ สะท้อน และส่งต่อคุณธรรมสู่ชุมชน
- วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
วัตถุประสงค์
- ส่งเสริมคุณลักษณะตามแนวทางโรงเรียนสุจริต
- พัฒนาทักษะคิดวิเคราะห์ สื่อสาร ทำงานเป็นทีม
- สร้างความตระหนักในคุณธรรม
- ส่งเสริมการใช้สื่อภาพยนตร์ของโรงเรียนให้ยั่งยืน
เป้าหมาย
- ปริมาณ นักเรียนชั้น ป.4–6 จำนวน 58 คน เข้าร่วมครบทุกกิจกรรม
- คุณภาพ นักเรียนแสดงพฤติกรรมสอดคล้องกับคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 95 ขึ้นไป
- กระบวนการดำเนินงาน
ระยะ |
รายละเอียด |
1. วางแผน |
ศึกษาบริบท ออกแบบกิจกรรม เลือกภาพยนตร์ |
2. จัดกิจกรรม |
รับชม–คิดวิเคราะห์–ทำใบงาน–นำเสนอ |
3. เผยแพร่ |
นิทรรศการ / Facebook / YouTube |
4. ประเมินผล |
ประเมินพฤติกรรม ใบงาน และเจตคติ |
งบประมาณ ไม่เกิน 3,000 บาท/ปี
- ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ
- นักเรียน ร้อยละ 100 แสดงพฤติกรรมที่ดีขึ้น เช่น ยอมรับผิด มีความรับผิดชอบ กล้าแสดงออก
- ผลงานนักเรียนสะท้อนแนวคิดคุณธรรมอย่างสร้างสรรค์
- ครูใช้ภาพยนตร์สั้นเป็นเครื่องมือสอนในวงกว้าง
- กิจกรรมได้รับการเผยแพร่ในงานนิทรรศการและช่องทางออนไลน์
- ปัจจัยความสำเร็จ
- ผู้อำนวยการ สนับสนุนเชิงนโยบาย
- ครูและนักเรียน มีส่วนร่วมออกแบบและจัดกิจกรรม
- ผู้ปกครอง–ชุมชน ร่วมกิจกรรม “Open House”
- การใช้สื่อที่ผลิตเอง ทำให้ใกล้ตัว เชื่อมโยงบริบทของผู้เรียน
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ทำให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของผลงาน
- บทเรียนที่ได้รับ
- สื่อการเรียนรู้ควรสอดคล้องกับบริบทของนักเรียน
- Active Learning ส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะคิดวิเคราะห์-สื่อสาร-ร่วมมือดีขึ้น
- การเผยแพร่ผลงานสร้างแรงจูงใจและการมีส่วนร่วมจากครอบครัวและชุมชน
ข้อควรระวัง
- ควรเลือกภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับวัย
- ครูต้องมีทักษะในการตั้งคำถามและกระตุ้นการสะท้อนคิด
- การเผยแพร่และรางวัลที่ได้รับ
- เผยแพร่ผ่าน Facebook, YouTube, เว็บไซต์โรงเรียน
- ได้รับรางวัลระดับเหรียญทองจากงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน และรางวัล “ครุชนคนคุณธรรม” ปี 2567